Categories: Digital Marketing

Digital Marketing สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว

DIGITAL MARKETING สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว

การตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้นถือว่าเป็นงานยาก เพราะธุรกิจส่วนใหญ่ถูกขับเลื่อนด้วยบริษัททัวร์ และพวกเขาไม่ชอบการแข่งขันบนโลกออนไลน์นัก การทำการตลาดสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวจึงต้องมีแผนงานที่ซับซ้อนมากขึ้น

ธุรกิจท่องเที่ยวหลายๆที่ในประเทศไทยมียอดนักท่องเที่ยวมากกว่า 70% มาจากบริษัททัวร์ และแน่นอนคุณไม่สามารถขายบัตรตัดราคาของบริษัททัวร์ได้ เพราะหากมีการตัดราคาเกิดขึ้น บริษัททัวร์มักจะหลีกเลี่ยงการขายบัตรของคุณ หรือไม่เอาสถานที่ของคุณเข้าไปอยู่ในแพคเกจทัวร์ 

ยกตัวอย่าง หากคุณขายบัตรผ่านเว็บไซต์ 1,000 บาท และขายให้บริษัททัวร์ 400 บาท บริษัททัวร์จะพยายามที่จะช่วยคุณขาย เนื่องจากมูลค่าบัตรของคุณคือ 1,000 เมื่อใส่เข้าไปในแพคเกจทัวร์ มูลค่าแพคกจนั้นก็จะสูงขึ้น โอกาสการขายแพคเกจก็จะมากขึ้น

แต่หากคุณขายบัตรหน้าเว็บไซต์ 1,000 บาท และขายบริษัททัวร์ 800 บาท บริษัททัวร์มักจะให้สถานที่ของคุณเป็นแค่ทางเลือก หรือใส่ในบางแพคเกจที่ไม่มีการทำการตลาดมากนัก

ดังนั้น คุณควรให้ความสำคัญกับแผนงานเรื่องราคาของคุณเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากธุรกิจของคุณได้ลูกค้าจากบริษัททัวร์มากกว่า 60% ขุ้นไป โดยราคาที่คุณต้องคำนึงถึงคือราคาที่อยู่บนหน้าเว็บไซต์ ที่นักท่องเที่ยวและบริษัททัวร์จะตรวจสอบดูเสมอ

เริ่มต้นทำการตลาดธุรกิจท่องเที่ยวอย่างไร

หากคุณได้อ่านบทความนี้ก่อนที่จะเริ่ม นั่นเป็นเรื่องที่ดี เพราะผมจะแนะนำสิ่งที่จำเป็นทั้งหมดที่คุณต้องรู้และเตรียมความพร้อม โดยส่วนมากมักจะเริ่มจากทำเพจ Facebook ทำเว็บไซต์ และทำโฆษณา แต่หลังจากนั้น 2-3 ปี มักจะมาเริ่มต้นใหม่กับการทำเว็บไซต์กันอีกรอบ ผมนะนำให้ตรวจสอบสิ่งต่อไปนี้

ต้องการอะไรจากการตลาดออนไลน์

หลายๆธุรกิจต้องการแค่ PR อัพเดทข่าวสาร ร้างภาพลักษณ์ บางธุรกิจต้องการขายบัตรบนช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ซึ่ง 2 แบบนี้มีการลงทุนที่ต่างกันอย่างมากครับ 

ต้องการแค่ PR คุณต้องการเพียงเว็บไซต์ธรรมดา ที่สามารถอัพเดทเนื้อหาได้เองด้วยพนักงานที่ไม่มีความรู้ด้านการเขียนเว็บ เว็บไซต์มีการติดตั้งเครื่องมือพื้นฐาน เช่น Google Analytics Google Search Console  ส่วนที่เหลือเป็นบัญชี Social Media ตามแต่ฐานลูกค้าของคุณ และอาจจะทำโฆษณาสร้างแบรนด์ 1-5 หมื่นบาท/เดือน ไม่ควรเกินนี้

หากคุณมีการขายบัตรออนไลน์ เว็บไซต์จะต้องพัฒนายุ่งยากมากขึ้น เช่น มีระบบ eCommerce มีการติดตั้งเครื่องมือวัดผล Conversion และ CRM หากคุณไม่มีพนักงานดูแลเว็บไซต์ที่มีประสบการณ์ ควรหลีกเลี่ยงการใช้เว็บไซต์ PHP ที่เขียนเอง เพราะจะทำให้

admin

The Banana Marketing uses cookies to optimize your experience.

Read More